Bóng Đá 5 Người – Sân Chơi Hấp Dẫn Cho Mọi Lứa Tuổi

bóng đá 5 người

Bóng đá 5 người đang là sân chơi của nhiều lứa tuổi tham gia tranh tài và rèn luyện sức khỏe. Vậy luật thi đấu của môn thể thao này có nhiều khác biệt so với bóng đá 11 người hay không? Tất cả sẽ được Cakhiatv tiết lộ một cách chi tiết nhất thông qua bài viết hôm nay.

Thế nào là bóng đá 5 người?

Giống với tên gọi, đây là cách chơi bóng đá với việc mỗi đội sẽ có 5 cầu thủ trên sân. Đồng thời 1 người trong đó đảm nhận vai trò thủ môn. Đặc biệt, bộ môn này còn được biết qua một tên gọi khác chính là Futsal – futebol de salão. Tại Việt Nam, chúng ta thường gọi là bóng đá trong nhà.

Trong bộ môn Futsal, các cầu thủ sẽ được chơi ở sân đấu nhỏ hơn sân tiêu chuẩn dành cho 11 người. Đặc biệt, họ là những người sở hữu kỹ thuật cao, xử lý nhanh. Khác với bóng đá truyền thống thì trong Futsal yếu tố ban bật nhỏ, một chạm được ưu tiên sử dụng hàng đầu.

Cho đến thời điểm hiện tại, bóng đá 5 người đã được công nhận chính thức là một bộ môn thể thao riêng. Vào năm 2002, Hiệp hội Futsal thế giới AMF được thành lập. Đặc biệt, hiện tại FIFA và AMF đang cùng quản lý bộ môn Futsal với những giải đấu cấp độ quốc tế cũng như là châu lục.

Tìm hiểu chi tiết về bộ môn bóng đá 5 người vô cùng hấp dẫn
Tìm hiểu chi tiết về bộ môn bóng đá 5 người vô cùng hấp dẫn

Lịch sử ra đời của bóng đá 5 người

Theo ghi nhận của lịch sử, bộ môn thể thao Futsal được phát triển lần đầu tiên vào thời điểm năm 1930 tại Montevideo của đất nước Uruguay. Người có công đặt “nền móng” cho sự phát triển của môn bóng đá 5 người chính là ông Juan Carlos Ceriani. Với bộ môn này, các cầu thủ có thể được lựa chọn thi đấu ở trong nhà hoặc ngoài trời.

Xem thêm:  10 Huyền Thoại Bóng Đá Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Môn Thể Thao Vua

Tuy nhiên, đối với Futsal thì các trận đấu sẽ được diễn ra ở trong nhà. Mỗi đội chỉ có 5 cầu thủ ra sân và trong đó có 1 thủ môn. Bên cạnh đó, không chỉ sân đấu của Futsal nhỏ hơn so với sân tiêu chuẩn mà trái bóng được sử dụng cũng không to bằng. 

Cụ thể, đối với hình thức 11 người thì kích thước tiêu chuẩn là cỡ số 5. Thế nhưng trong Futsal, kích thước nhỏ hơn 1 size là số 4. Tính trong lịch sử từ thời điểm năm 1971 cho đến hiện tại, đã có tất cả 14 VCK Thế Giới của bộ môn Futsal được tổ chức. Trong đó có có 7 giải đầu tiên được FIFUSA tổ chức, 2 giải thuộc AMF và 5 giải do Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA quản lý.

Các vị trí cơ bản trong một sơ đồ đội hình Futsal hiện nay
Các vị trí cơ bản trong một sơ đồ đội hình Futsal hiện nay

Luật chơi của bóng đá 5 người như nào?

Hiện tại, luật chơi của bộ môn Futsal đang được quản lý và ban hành bởi FIFA cùng AMF. Đối với từng quy mô giải đấu và quốc gia mà luật chơi bóng đá 5 người sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Thế nhưng tất cả sẽ phải đáp ứng những điều luật cơ bản.

Luật bóng đá 5 người áp dụng cho cầu thủ

Mỗi đội bóng Futsal sẽ có 5 cầu thủ tham gia thi đấu ở trên sân. Bên cạnh đó có 7 người ở trên băng ghế dự bị. Khác với bóng đá truyền thống 11 người, mỗi đội bóng không bị giới hạn về số lần thay cầu thủ. Đối với các trường hợp bị nhận thẻ đỏ, bất kỳ một trong hai bên còn ít hơn 3 người trên sân thì trận đấu chính thức kết thúc.

Đối với vị trí trên sân, ngoài thủ môn thì trong bóng đá 5 người sẽ có một cầu thủ đám nhiệm đá vị trí “thòng”. Những người này sẽ đảm nhận vai trò linh hoạt kết hợp giữa tiền vệ trung tâm và trung vệ trong bóng đá truyền thống. Cùng với đó là hai cầu thủ đá biên sở hữu cách chơi kết hợp giữa hậu vệ cánh và tiền vệ cánh. Cuối cùng sẽ là vị trí của tiền đạo mục tiêu khi là người chơi cao nhất trong đội hình.

Xem thêm:  Tranh Cãi Về VAR - Có Thực Sự Cách Mạng Hóa Cuộc Chơi?
Luật thi đấu của Futsal có những điều chỉnh khác với bóng đá truyền thống
Luật thi đấu của Futsal có những điều chỉnh khác với bóng đá truyền thống

Các luật thi đấu của bóng đá 5 người

Trong Futsal, các thủ môn cũng sẽ là những người duy nhất được phép sử dụng tay trong vòng cấm khung thành. Tuy nhiên, khác với bóng đá 11 người thì họ sẽ không được dùng tay ở trong 1 trường hợp. Cụ thể đó là khi phát bóng của đội bạn mà bóng chưa đập đất hoặc chạm cầu thủ khác, thủ môn sẽ không được dùng tay cho nhịp chạm đầu.

Bên cạnh đó, trong Futsal thì mỗi trận đấu cũng sẽ được diễn ra trong 2 hiệp. Mỗi hiệp có thời gian từ 10 đến 20 phút tùy thuộc vào từng giải. Đặc biệt, trong luật bóng đá 5 người thì các cầu thủ khi thực hiện phạt đền sẽ không được phép chạy đà. Thay vào đó, họ sẽ phải đứng ở vị trí chấm 11 mét và thực hiện cú đá sau khi trọng tài cất còi.

Thông qua nội dung của bài viết, Cakhiatv đã cùng với các bạn độc giả tìm hiểu chi tiết về bóng đá 5 người hay còn biết với tên gọi Futsal. Có thể nói, đây là môn thể thao đặc biệt hấp dẫn khi chứng kiến những màn phô diễn kỹ thuật của các cầu thủ. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều thông tin bóng đá hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *