Bóng Đá Phản Công – Ứng Dụng Và Các Yêu Cầu Cần Thiết

Bóng đá phản công

Trong nền túc cầu ngày nay, bóng đá phản công là một trong những trường phái được yêu thích nhất. Dẫu vậy, không phải ai cũng biết chính xác những gì liên quan đến chiến thuật này. Hãy cùng Cakhiatv khám phá!

Khái niệm trường phái bóng đá phản công

Giống như tên gọi, bóng đá phản công là phương pháp chiến thuật được sử dụng để phản công. Phản công ở đây là những tình huống tấn công nhanh sau khi đoạt bóng từ đối thủ. Đặc điểm chính là tốc độ, sự bất ngờ và tận dụng tối đa những sai lầm của đối phương. Cách chơi này đòi hỏi các cầu thủ phải có kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ cùng khả năng phán đoán nhạy bén.

Chiến thuật này thường được các đội nhỏ ưa chuộng hoặc những team không giỏi về khoản kiểm soát. Một trong những yếu tố mang đến tính phổ biến là việc dễ dàng truyền đạt đến các cầu thủ. Các huấn luyện viên chỉ cần xây dựng một khối phòng ngự kín kẽ cho đội bóng của mình và chờ đợi vào sai lầm đối thủ để phản công. Các pha này cũng không đòi hỏi nhiều yếu tố về mặt chiến thuật vì chủ yếu nhờ vào tốc độ và khả năng dứt điểm.

Trường phái bóng đá phản công được nhiều đội ưa chuộng vì tính hiệu quả
Trường phái bóng đá phản công được nhiều đội ưa chuộng vì tính hiệu quả

Cách thức triển khai chiến thuật bóng đá phản công

Dù nghe có vẻ khá đơn giản nhưng bất cứ chiến thuật nào cũng cần trải qua những giai đoạn chính để tạo thành một triết lý. Vậy bóng đá phản công cần trải qua những giai đoạn cơ bản nào?

Xem thêm:  Cách Chơi Kèo Phạt Góc Chuẩn Cho Độc Giả Quan Tâm

Giai đoạn 1 – Phòng ngự chắc chắn

Như đã nhắc trước đó, điều quan trọng nhất ở chiến thuật này chính là phòng ngự chắc chắn. Hầu hết các đội sẽ sử dụng lối phòng ngự tập trung, tức sử dụng số lượng đông cầu thủ án ngữ trước khung thành. 

Khối thủ này sẽ triệt tiêu phần lớn những lỗ hổng nguy hiểm trước hoặc trong vòng cấm địa. Nhưng điều quan trọng là các đội bóng cần phòng ngự một cách chủ động. Nghĩa là cần đưa đối thủ vào những trạng thái mà họ mong muốn để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Phòng ngự chắc chắn là yếu tố tiên quyết trước khi phản công
Phòng ngự chắc chắn là yếu tố tiên quyết trước khi phản công

Giai đoạn 2 – Chuyển trạng thái ở khu vực giữa sân

Để chuẩn bị tốt cho giai đoạn chuyển trạng thái của bóng đá phản công, đương nhiên bạn cần cướp lại được bóng. Nhưng làm gì tiếp theo cũng vô cùng quan trọng bởi quyết định 60% tỷ lệ thành công. Có rất nhiều cách để thực hiện một tình huống chuyển trạng thái.

Hầu hết các đội đều chọn các tình huống triển khai bóng sang hai cánh để giảm thiểu rủi ro về việc họ có thể mất. Một số khác có thể lên bóng theo trục dọc ở giữa sân. Và nếu họ đẩy theo trục đó thì sẽ có nhiều cơ hội hơn bởi khoảng không trước mắt được mở rộng tạo điều kiện cho nhiều vị trí.

Giai đoạn 3 – Thực hiện bóng đá phản công nhanh

Sau khi đã thực hiện chuyển trạng thái thành công thì cơ hội phản công sẽ mở ra khi bóng được chuyền đến các vị trí có lợi. Nhiệm vụ của các cầu thủ lúc này chính là sử dụng tốc độ của mình. Phần lớn các đội phản công có quân số bằng hoặc lớn hơn đối thủ. Vì thế, tốc độ đóng một phần quan trọng trước khi cầu thủ có được góc dứt điểm thuận lợi.

Tốc độ đóng vai trò quan trọng để kết thúc các pha phản công
Tốc độ đóng vai trò quan trọng để kết thúc các pha phản công

Vai trò của các vị trí khi thực hiện bóng đá phản công

Để thực hiện trơn tru các giai đoạn nói trên, đương nhiên mỗi vị trí trên sân đều có nhiệm vụ riêng biệt để hoàn tất phản công chất lượng. Cụ thể như sau:

Xem thêm:  Đá Luân Lưu - Bí Quyết Giúp Bạn Tự Tin Giành Chiến Thắng

Vai trò triển khai, phát động tình huống

Để bắt đầu bất cứ một chiến thuật nào, vai trò của người phát động là vô cùng quan trọng. Với những tình huống phát động tốt thì cơ hội thành công cho tình huống đó đương nhiên được gia tăng.

Thủ môn và các trung vệ là những người thường xuyên được giao trách nhiệm này trong bóng đá ngày nay. Với khả năng chơi chân, không ít những thủ thành có thể đưa ra những đường phát động đến thẳng tiền đạo để họ băng xuống ghi bàn. Alisson Becker hay Ederson Moraes là những ví dụ điển hình trên thực tế với các thủ môn phát động tấn công.

Đối với các trung vệ, những đường chuyền dài của họ là thứ đóng vai trò lớn trong bóng đá phản công. Chính các trung vệ sẽ thay thế các thủ môn ở vai trò phát động nếu người gác đền không chơi chân tốt.

Các thủ môn ngày nay sở hữu khả năng phát động phản công rất ấn tượng
Các thủ môn ngày nay sở hữu khả năng phát động phản công rất ấn tượng

Vai trò thực hiện phản công nhanh

Các cầu thủ tấn công hay tiền vệ đóng vai trò lớn trong vai trò này. Điều quan trọng là họ cần kết nối với nhau theo bất cứ cách nào. Tốc độ có tiếng nói lớn cho các cầu thủ giữ vai trò để tình huống được kết thúc nhanh nhất.

Cà Khia TV đã giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về bóng đá phản công. Đây là một chiến thuật vô cùng phổ biến trong nền túc cầu ngày nay. Ngay cả những đội bóng lớn cũng cần áp dụng trong những trường hợp nhất định trên sân. Vì thế mà luôn trở thành phương án tốt để các đội bóng phát huy năng lực các cầu thủ mà họ có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *